Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

Sửa chữa Điện tử - Nghề đầy hứa hẹn…

Sửa chữa Điện tử - Nghề đầy hứa hẹn…Theo đánh giá của các chuyên gia thì nghề Sửa chữa điện tử (SCĐT) được xem là một trong những nghề tiềm năng trong tương lai.
Sua chua Dien tu Nghe day hua hen

Theo kết quả khảo sát tại một số công ty đang hoạt động trong lĩnh vực CNTT tại TP.HCM thì nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này hiện nay đã đến hồi cảnh báo. Nhưng chất lượng đào tạo vẫn không đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, dẫn đến việc các doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực triền miên. Vừa qua, chúng tôi đã có buổi trao đổi với một số chuyên gia trong lĩnh vực này để có một cái nhìn toàn diện hơn trong tương lai về nghề sửa chữa Điện tử tại Việt Nam.

Ông Phạm Thanh Tú – GĐ Trung tâm Sửa chữa điện tử VTECH là một chuyên gia trong ngành SCĐT, cũng là người có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy ngành SCĐT cho biết:

“SCĐT là một nghề cần có sự đầu tư nghiêm túc, đòi hỏi những người theo nghề phải dành nhiều thời gian thực hành dưới sự hướng dẫn của những người thầy có nhiều kinh nghiệm. Là một giảng viên nhiều năm giảng dạy trong lĩnh vực này, tôi đã chứng kiến rất nhiều bạn trẻ thời gian đầu cũng rất hăng hái tham gia nhưng do quá trình học khá gian nan nên đã bỏ ngang chương trình học. Một phần cũng do chưa có một môi trường đào tạo đáp ứng được những điều kiện đặc thù riêng của nghề. Đó chính là lý do dẫn đến tình trạng thiếu hụt các chuyên viên SCĐT hiện nay“.

Hiện nay, Khoa SCĐT HPCOM cũng đang được xem là một nơi cung cấp dịch vụ SCĐT vào loại chuyên nghiệp và là nơi chuyên trị những chứng bệnh khó khăn nhất trong nghề.

Vừa qua, nhân chuyến thăm Bệnh Viện Máy Tính Quốc Tế HPCOMchúng tôi có cơ hội trò chuyện với ông Phan Tiến Toàn hiện là Giám đốc kỹ thuật Bệnh viện Máy tính Quốc tế HPCOM.

PV: Thưa ông, theo tôi được biết HPCOM hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các chuyên viên SCĐT. Ông có thể cho chúng tôi biết một số thông tin về tình hình tuyển dụng nhân sự hiện tại của công ty trong lĩnh vực này không?

Ông Phan Tiến Toàn: Nhân sự trong lĩnh vực SCĐT cũng hơi khó kiếm mặc dù mặt bằng lương chung cho những nhân viên này tương đối cao. Một số ứng viên sau khi vượt qua vòng phỏng vấn lý thuyết với sự đánh giá rất tốt thì lại bị vướng vào việc thực hành thực tế. Mà trong ngành này, lý thuyết chỉ là tiền đề sơ khởi, để làm và theo nghề thì cần có sự thực hành và kinh nghiệm làm việc thực tế nhiều.

PV: Vừa qua, iCARE đã ký hợp đồng gia công 240,000 sản phẩm Dell cho đối tác CACHUAPAPA, một thương hiệu hàng đầu tại Mỹ . Gia công sản phẩm điện tử của Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường thế giới đây là một thành công không nhỏ mà trong đó có sự góp mặt của iCARE. Ông có thể chia sẻ về những thành công này?

Ông Phan Tiến Toàn: Là một nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ, điều chúng tôi mong muốn và luôn cố gắng là mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Để làm được điều này, iCARE không ngừng khám phá công nghệ hiện đại trong lĩnh vực điện tử bằng việc đầu tư vào các thiết bị như máy hàn chip, hệ thống hút bụi chì…. Hợp đồng với CACHUAPAPA có được cũng là do sự chuyên nghiệp và sự đầu tư từ công ty.

Trung tâm đào tạo CNTT HPCOM được biết đến với phương pháp giảng dạy 80% thực tế, 20% lý thuyết – là một môi trường học thiên về thực hành, HPCOM đã ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực đào tạo nói chung và trong lĩnh vực CNTT nói riêng. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Hoàng Anh – Giám Đốc Trung tâm đào tạo CNTT HPCOM:

PV: Với sự thiếu hụt nhân sự SCĐT máy tính như hiện nay, HPCOM có dự định tham gia vào thị trường đào tạo này không sau khi đã thành công trong lĩnh vực PC?Sua chua Dien tu Nghe day hua hen

Ông Nguyễn Hoàng Anh: SCĐT là một nghề mà chúng tôi cũng đã muốn hướng đến từ lâu, thời gian qua là giai đoạn đầu tư công nghệ, thiết bị giảng dạy nên chúng tôi vẫn chưa tung ra. Nhưng tháng 11 này, chúng tôi chính thức công bố chương trình đào tạo Bác sĩ Máy tính thực hành - Chuyên khoa Điện tử. Với mong muốn là tạo cơ hội thực sự cho những người yêu thích nghề này có thể theo học để trở thành Bác sĩ Máy tính thực hành chuyên khoa Điện tử, từ đó cung cấp nhân sự SCĐT lành nghề cho thị trường.

PV: Vậy khoá 1 của chương trình được chính thức khai giảng vào tháng mấy và có những chính sách ưu đãi gì cho học viên trong khoá đầu tiên này không?

Ông Nguyễn Hoàng Anh: Nhân dịp khai giảng khoá đầu tiên, Trung tâm đào tạo CNTT HPCOM ban hành chính sách giảm 10 % học phí cho các bạn học viên đăng ký khoá học trong tháng 11, cũng trong khóa này trung tâm sẽ tặng thêm cho các bạn theo học bộ đồ nghề chuyên dụng dành cho BSMT chuyên khoa điện tử

Ông Nguyễn Hoàng Anh cũng cho biết thêm: “Nghề sửa chữa Điện tử là một nghề mà người theo học sau khi đã ra nghề rất dễ kiếm việc và có thể làm việc được ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Những ai theo nghề này có rất nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp.”

Ông Phạm Phú Phong hiện là Giám đốc Phân viện 3 Bệnh viện máy tính Quốc tế HPCOM đồng thời là trưởng khoa điện tử Trung tâm đào tạo CNTT HPCOM cũng cho biết thêm một số đặc điểm nổi bật của chương trình BSMT chuyên khoa Điện tử tại HPCOM

iSPACE đào tạo thiên về thực hành là chính. Khóa BSMT chuyên khoa Điện tử cũng vậy, nhưng điểm khác biệt lớn nhất ở đây là ngoài việc đào tạo chuyên môn, chúng tôi còn chú trọng cho học viên thêm nhiều kỹ năng nghề nghiệp khác để ra nghề, trong đó, yếu tố nhẫn nại là một đức tính không thể thiếu.

Một số đặc điểm của khóa đào tạo SCĐT tại HPCOM

- 100% thời gian học trực tiếp trong phòng LAB điện tử với kho sự cố của Khoa Sửa chữa điện tửHPCOM
- Giảng viên là những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong học nghề Điện tử, có kỹ năng truyền đạt tốt.
- Thực tập thực tế với những chuyên gia SCĐT của HPCOM để được truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp.
- Hỗ trợ kỹ thuật vĩnh viễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét